Bạn không thể bị tổn
thương bởi những dữ kiện bên ngoài, vì nhận thức rằng tất cả hạnh phúc và khổ
đau đều đến từ tâm. Cho nên, nếu tìm kiếm hạnh phúc trong các đối tượng bên
ngoài, bạn sẽ bị bên ngoài tác động đến, ngay cả lời bình phẩm nhỏ cũng làm cho
chán nản. Tốt hơn hết và thật dễ dàng, nếu bạn kiểm soát được tâm mình.
Trong
cuộc sống, bạn có thể nhận thấy rằng nhiều việc có xu hướng xảy ra rất sai lạc,
hoặc ít nhất, thì những điều đó không đúng như ý bạn mong đợi. Nên, mặc dù nhiều
lần bị gây tổn thương, nhưng bạn vẫn phải tiếp tục đối diện và cố gắng vượt
qua, để tìm kiếm hạnh phúc mỏng manh tiềm ẩn trong tâm, mà bạn theo đuổi.
Nhưng, nhìn lại, nó khó khăn như là phải đánh vật với võ sĩ Mike Tyson. Không
ai có thể đạt được mơ ước như là tránh không bị các vấn đề của bệnh tật, tuổi
già, cái chết, có kẻ thù v.v… Tuy nhiên, có một phương pháp có thể loại bỏ các
vấn nạn khổ đau có trong ngữ vựng.
Thay
vì đó là những trở ngại cho hạnh phúc, những điều sai lầm trong cuộc sống, được
gọi là các vấn nạn và có phản ứng gây buồn phiền, lo lắng và tức giận, thì cần
được chuyển hoá thành một nguồn hạnh phúc. Chìa khóa của sự chuyển đổi kỳ diệu
này là nhận thức bằng kinh nghiệm riêng mình để xác định xem sự việc đó có phải
là một vấn nạn hay không. Nếu bạn thường xuyên đổ lỗi cho thế giới bên ngoài
thường đem lại những phiền nhiễu, thì mọi vấn đề vẫn luôn luôn xuất hiện với bạn
như là tác nhân gây hại và bạn sẽ không bao giờ giải thoát khỏi đau khổ và sân
hận.
Để
chuyển hoá khổ đau thành hạnh phúc, trước tiên, bạn phải từ bỏ thái độ không muốn
mọi thứ đi sai lạc, vì vốn nó là như vậy, nên thật là vô ích khi muốn sửa đổi
chúng, bởi vì, nếu vấn đề có thể sửa đổi, bạn đâu có phải lo âu. Cho nên, nếu
không thể sửa đổi, thì ưu phiền cũng không thể giải quyết được, mà chỉ như lấy
muối để chà xát vết thương. Tâm lý học hiện đại cho rằng đau khổ là điều tự
nhiên và do đó, bình thường - nếu bạn không phản ứng với khổ đau vì những gì
sai trái với mình. Đức Phật không nói rằng điều đó là tốt, mà đề cập đến đức hạnh,
suối nguồn của hạnh phúc là tốt, và vô đạo đức là gốc của buồn đau, là xấu.. Đức
hạnh đến từ trí tuệ và lòng từ ái, còn vô đạo đức đến từ vô minh, ái ngã, tham
chấp và sân hận. Thật sự, nếu bạn càng ngăn chặn khổ đau, có thể sẽ làm phát
sinh các vấn nạn khác, nhưng nếu tâm bạn không có gốc phiền não, thì bạn không
thể có vấn đề gì để mà ngăn chặn, cũng như được an lạc..
Ngoài
ra, bạn phải từ bỏ ác cảm đối với các vấn đề, bởi vì sợ hãi, âu lo chỉ làm tăng
thêm sự tổn hại ảnh hưởng đến lòng dũng cảm, ví dụ như có sự khác biệt trong
tâm hồn giữa đứa trẻ hoãng sợ khi bị kim chích, so với những trẻ khác không sợ.
Cho nên, sự âu lo làm cho bạn không thể
chịu đựng được dù sự việc rất nhỏ.
Hơn
nữa, để chuyển đổi các vấn nạn thành hạnh phúc, bạn cần phải thực tập cho tâm
bình thản khi có những vấn đề phát sinh, bởi vì điều đó giúp bạn phát triển đức
hạnh, tránh xa điều xấu. Nói như vậy, không có nghĩa là bạn phải đi tìm những bất
hạnh để thực tập chuyển đổi khi chưa có đủ năng lực, vì các vấn nạn luôn có mặt,
nên khi đối diện đến, bạn có thể bình tâm để đối phó bằng nhiều
cách.
Để
tránh nghiện rượu, người nghiện cần phải loại bỏ ảo tưởng rằng say rượu sẽ đem
lại hạnh phúc, mà ngược lại, chỉ gây tai hại cho chính họ và người khác. Để
tránh mang các ảo tưởng là nguồn hạnh phúc thực nằm ở bên ngoài, bạn nên quán
chiếu đến sự vô thường của các pháp, các cái chết của người thân, để qua đó,
như là cơ hội để nhìn rõ thực tại và phá vỡ sự chấp trước vào sự phù du của thế
giới hiện tượng.
Kế
đến, khi trải qua sự bất hạnh, sẽ là năng lực làm phát triển từ tâm đến người
có cùng hoàn cảnh như bạn. Cách điều trị hữu hiệu, rõ ràng nhất là tìm đến vị
bác sĩ có cùng căn bệnh như bạn, sẽ được cảm thông để chỉ dẫn.
Lòng
ngã mạn là trở ngại lớn nhất, nên nếu bạn có thể tự nói các khuyết điểm, tự chế
diểu … để cho người khác biết sự sai lầm của mình, sẽ ngăn ngừa lòng kiêu căng
và tránh được sự che giấu các sai lầm của mình. Thay vì, chế diễu bạn, mọi người
sẽ thương yêu và tin tưởng bạn hơn.
Cuối
cùng, để khắc phục kẻ thù nguy hiểm nhất là sự sân hận, bạn cần phải
thực hiện hạnh nhẫn nhục, đó là liều thuốc hoá giải kiến hiệu nhất. Những người
làm hại mình thực sự là người bạn tốt nhất để cho bạn có cơ hội để vượt qua những
điều gây tổn thương cho bạn hơn bất cứ điều gì khác- đó là lòng sân hận.
Bằng
cách thực hành những điều nầy và có thái độ tích cực đối với các vấn nạn, bạn sẽ
cảm thấy tâm mình nhẹ nhàng hơn và sự an lạc và hạnh phúc sẽ không còn bị ảnh
hưỡng bởi các vấn đề trầm trọng, nên thay vì chúng gây nên nổi bất an, thì lại
trở thành nguồn của hạnh phúc.
Khi
lâm vào hoàn cảnh bất hạnh, bạn cần nuôi dưỡng tâm an lạc, vì nếu bạn luôn mang
tâm trạng bất mãn và âu lo, thì tâm sinh lý sẽ bị rắc rối, làm bạn khó mà có hạnh
phúc. Nhưng, nếu cuộc đời bạn rơi vào khúc quanh trắc trở, mà tìm thấy được an
lạc qua đó, thì thân tâm của bạn sẽ hạnh phúc hơn.
Bạn
không thể bị tổn thương bởi những dữ kiện bên ngoài, vì nhận thức rằng tất cả hạnh
phúc và khổ đau đều đến từ tâm. Cho nên, nếu tìm kiếm hạnh phúc trong các đối
tượng bên ngoài, bạn sẽ bị bên ngoài tác động đến, ngay cả lời bình phẩm nhỏ
cũng làm cho chán nản. Tốt hơn hết và thật dễ dàng, nếu bạn kiểm soát được tâm
mình.
"Hãy
ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết
cách biến rác trở lại thành hoa"; "Chúng ta chạy trốn khổ đau để tìm
hạnh phúc, chạy trốn thứ này đi tìm thứ khác vì chúng ta dùng con mắt nhị
nguyên, trong khi đó Bụt nhìn bằng con mắt bất nhị. Ngài thấy hạnh phúc với khổ
đau nương vào nhau. Có cái này nên có cái kia" (Thiền sư Nhất Hạnh).
Nguồn: http://nangluongcuocsong.com.vn
HAI ÂN HUỆ CỦA TẠO
HÓA BAN CHO
Tạo
hóa ban cho con người hai tặng phẩm khổ đau và hạnh phúc ở thế giới này. Nhưng
con người quá tham lam, quá ích kỉ, quá lựa chọn, không nhìn rõ sự thật của luật
tự nhiên trong cuộc sống. Mãi chạy đi tìm hạnh phúc cho riêng mình, bỏ quên hay
chạy trốn cuộc đời vì quá sợ hải với sự thật. Chính nơi đây, ta vô tình bị đau
khổ đeo bám, đối đải , rượt bắt triền miên không lối thoát của đau khổ.
Phật
dạy, giải thoát là đối mặt, là chấp nhận và bằng lòng với chính nó trong đời sống
hiện tài. Nếu bạn nhận ra phương pháp này mà thực hành ? Bạn chính là người tự
tại ,hạnh phúc tuyệt vời nhất ở thế gian này. Không cần bạn phải chuyển hóa gì
hết, kết quả ngay trong phút giây hiện tại bạn đang đứng, đang sống.
"Đau
khổ là chất liệu của hanh phúc" lời này quả không sai. Đó là hai mặt của
cuộc đời, ta hãy nhìn thấy rõ mà chấp nhận sống với chính mình thế
thôi. Nhờ có đói khát, ta trân quý thức ăn và uống. Nhờ cô đơn, ta thấy
yên ổn hạnh phúc bên nhiều người. Nhờ đêm về thanh tịnh nghỉ ngơi, thấy được
sự lao động cần thiết của con người với ban ngày… Đó là ân huệ hai mặt của
Tạo Hóa và vũ trụ linh động dành cho mọi chúng sanh, chẳng riêng ai. Thấy
biết được hai mặt này, con người không cần tìm đường giải thoát nữa. Vì giải
thoát là đối mặt, chấp nhận... nó ngay trong đầu ta.
Giải
thoát là không muốn trở lại thế giới này nữa? Đó là ý tưởng vô minh rồ dại của
con người. Giải thoát là sống bằng lòng với thế giới này mà không dính mắc
nó, cũng không quan trọng nó, cũng đừng coi thường nó. Vì đời sống này nó không
phải là giả, cũng không phải là thiệt. Vì nó là phương tiện, nhờ phương tiện
mà ta dụng pháp dễ dàng. Nếu qua sông, ta không có thuyền đành phải chịu thua
thôi. Như máy Vi Tính, phần cứng phải có phần mềm, mới diệu dụng. Người
học Phật chúng ta có nhận thức mới hiện thực như vậy, tu tập dễ dàng và hiệu quả
ngay, giải thoát tức khắc ngay kiếp này, đời này.
Thế
giới này không bằng lòng chính nó, không chấp nhận chính nó ? Đừng hy vọng về
thế giới an vui nào khác, hoài công ! Vì nơi đây, sản sinh ra tất cả quả
vị : Thần- Thánh- Tiên - Phật và Thượng Đế...
Xin chia sẻ nhỏ nầy cùng mọi người thử trải nghiệm nhé !
Xin chia sẻ nhỏ nầy cùng mọi người thử trải nghiệm nhé !
duyphapdinh@yahoo.com.vn
Trích từ: http://thuvienhoasen.org